Mua Hộ Hàng Mỹ

Bán hàng trên eBay so với Amazon: Nền tảng nào là tốt nhất?

Trong kỷ nguyên số này, người tiêu dùng có thể so sánh hàng nghìn sản phẩm và mua thứ họ cần chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Các nhà bán lẻ trực tuyến thường có giá tốt hơn so với các cửa hàng thực tế và một số thậm chí còn đưa ra các chương trình giảm giá độc quyền và đủ loại quà tặng miễn phí. Hơn nữa, các nền tảng thương mại điện tử như eBay, Etsy và Amazon kết nối người mua và người bán từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm hàng triệu mặt hàng ở một nơi. 

Dựa trên những khía cạnh này, không có gì ngạc nhiên khi hơn 56% người Mỹ thích mua hàng trực tuyến hơn là tại cửa hàng, theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Raydiant . Sự tiện lợi của việc mua sắm 24/7 mà không cần phải rời khỏi nhà hay xếp hàng chờ đợi đang thúc đẩy xu hướng này. Ngoài ra, đừng quên Thứ Sáu Đen, Ngày Amazon Prime, Thứ Hai Xanh và các sự kiện mua sắm trực tuyến khác có mức giảm giá lớn. 

Một trong những thách thức lớn nhất đối với người bán là chọn một nền tảng phù hợp với khán giả của họ. Có lẽ bạn đã sử dụng Poshmark, Depop hoặc RedBubble nhưng bạn không thấy kết quả. Hoặc có thể bạn đang trả quá nhiều phí và hoa hồng. Trong cả hai trường hợp, bạn nên chuyển sang nền tảng khác, chẳng hạn như eBay hoặc Amazon. 

Cả hai thị trường này đã tồn tại hơn 25 năm, cung cấp nhiều công cụ để xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Thêm vào đó, họ thu hút khán giả toàn cầu và có danh tiếng vững chắc. Với ý nghĩ đó, đây là những điều bạn nên biết về việc bán hàng trên eBay so với Amazon, bao gồm những ưu và nhược điểm, phí nhà cung cấp, tùy chọn giao hàng, v.v. 

Hãy đi sâu vào! 

 

Sơ lược về Amazon 

 

Cùng với Microsoft, Apple, Meta và Alphabet, Amazon là một trong năm công ty công nghệ thông tin lớn nhất Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1994, tổ chức này có hàng chục công ty con, bao gồm Goodreads, Audible.com, Twitch và Whole Foods Market. Nó cũng sở hữu Amazon Marketplace, một nền tảng trực tuyến được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) và các tài sản kỹ thuật số khác, chẳng hạn như Amazon Web Services (AWS), Amazon Studios và Amazon Appstore. 

Năm 2019, Amazon được vinh danh là thương hiệu giá trị nhất thế giới . Doanh thu ròng hàng năm của công ty tăng từ 6,92 tỷ USD năm 2004 lên 469,82 tỷ USD năm 2001 và phần lớn lợi nhuận của công ty đến từ việc bán hàng trực tuyến. Ngày nay, thương hiệu này trị giá 705,65 triệu USD

Người bán bên thứ ba có thể đăng ký trên Amazon Marketplace để kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. Nền tảng này hoạt động ở gần 20 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Mexico, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Thụy Điển và các quốc gia khác. Tuy nhiên, người bán có tùy chọn vận chuyển sản phẩm của họ đến hầu hết các quốc gia. Ví dụ: khách hàng Ba Lan hoặc Romania có thể đặt hàng từ Amazon.com hoặc Amazon.de và nhận hàng trong vòng một hoặc hai tuần. 

Hơn 1,9 triệu nhà cung cấp sử dụng Amazon để quảng bá và bán hàng trực tuyến. Các sản phẩm do doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp chiếm 60% doanh thu. Amazon cũng ước tính rằng các SMB bán được hơn 4.000 mặt hàng mỗi phút và một số tạo ra doanh thu hàng năm hơn 1 triệu USD. 

 

Điều gì khiến Amazon khác biệt so với các thị trường trực tuyến khác? 

 

Điều gì khiến Amazon khác biệt so với các thị trường trực tuyến khác? 

Amazon, đứa con tinh thần của Jeff Bezos, khởi nghiệp là một hiệu sách trực tuyến vào năm 1994 và IPO ba năm sau đó. Công ty ban đầu được vận hành từ một gara và được quảng bá dưới cái tên Cadabra. Ngày nay, đây là thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới và có hơn 300 triệu khách hàng. 

Vào năm 2020, tập đoàn đã ra mắt hơn 250 công cụ và dịch vụ cho các nhà cung cấp bên thứ ba, đồng thời tổ chức hơn 1.000 hội thảo và các sự kiện khác để giúp SMB tăng doanh thu. Thêm vào đó, mô hình kinh doanh này có khả năng mở rộng cao và có chi phí khởi động thấp. 

Khi bán hàng trên Amazon, bạn có thể tiếp cận đối tượng toàn cầu và xây dựng thương hiệu của mình mà không cần thiết lập trang web Thương mại điện tử. Nếu bạn đã có trang web hoặc cửa hàng Shopify, bạn có thể sử dụng Amazon để tạo nguồn thu nhập mới và tăng khả năng hiển thị. Hơn nữa, bạn có thể tận dụng dịch vụ xử lý đơn hàng của Amazon để tiết kiệm tiền lưu kho và vận chuyển. 

Amazon cũng giúp việc bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử trở nên dễ dàng hơn. Là người bán mới, bạn có thể gặp khó khăn trong việc quảng bá trang web của mình và tạo dựng niềm tin. Nếu quyết định gia nhập Amazon, bạn sẽ được hưởng lợi từ danh tiếng của nó và có cơ hội tiếp cận với cơ sở khách hàng vững chắc. Sau USPS, Amazon là thương hiệu đáng tin cậy thứ hai ở Mỹ. 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nền tảng này có hơn 200 triệu thành viên Prime . Khách hàng chọn tùy chọn này sẽ nhận được tất cả các loại đặc quyền, chẳng hạn như miễn phí vận chuyển và giảm giá đặc biệt. Vào năm 2020, các nhà cung cấp của Amazon đã tạo ra doanh thu đáng kinh ngạc 3,5 tỷ USD vào Ngày Prime. Là người bán đã đăng ký, tiềm năng thu nhập của bạn là không giới hạn.

 

Thị trường mục tiêu và nhân khẩu học khách hàng của Amazon

 

Gã khổng lồ công nghệ có thị phần 41% , xếp trên eBay (4,2%), Walmart (6,6%), Apple (4%) và The Home Depot (2,2%). Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi có tới hơn 40% người tiêu dùng tìm đến Amazon khi nghiên cứu sản phẩm. 

Theo báo cáo của Epsilon , đối với đối tượng mục tiêu của mình, Amazon thu hút những phụ nữ đã kết hôn thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu từ 45 đến 54 tuổi. Phần lớn khách hàng của họ kiếm được ít nhất 100.000 USD mỗi năm và khoảng 50% có tài sản ròng từ 500.000 USD trở lên. Hầu hết người mua thích Amazon hơn các thị trường trực tuyến khác vì chính sách vận chuyển và trả lại, sự tiện lợi cao hơn và nhiều lựa chọn sản phẩm. 

Tuy nhiên, thị trường mục tiêu của Amazon thực sự lớn hơn thế nhiều nếu chúng ta nhìn vào bức tranh lớn hơn. Ví dụ: khoảng 81% người tiêu dùng Hoa Kỳ từ 18 đến 34 tuổi, 68% người tiêu dùng từ 35 đến 54 tuổi và 60% người mua từ 55 tuổi trở lên đã có tư cách thành viên Prime vào năm 2020. Ngoài ra, đừng quên rằng Amazon hoạt động ở nhiều quốc gia - và mỗi khu vực có nhân khẩu học khác nhau. 

Nhưng Amazon so sánh với eBay như thế nào? Quan trọng nhất, nền tảng nào là tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ? Hãy cùng tìm hiểu. 

Tổng quan về eBay 

Được thành lập vào năm 1995, eBay khởi đầu là một trang web đấu giá và trở thành thị trường trực tuyến lớn thứ hai ở Mỹ. Công ty được thành lập bởi Pierre Omidyar , một kỹ sư phần mềm và doanh nhân công nghệ. Tên ban đầu của nó là Auction Web, nhưng điều đó đã thay đổi vào năm 1997 khi Omidyar quyết định biến sở thích của mình thành công việc kinh doanh toàn thời gian và nhận được 6,7 triệu đô la tài trợ. 

Trong vài năm tiếp theo, eBay đã mua lại PayPal, iBazar, Skype, StubHub và các công ty kỹ thuật số khác. Theo báo cáo của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ , vào năm 2021, công ty có tổng doanh thu ròng là 10,42 tỷ USD và có 10.800 nhân viên trên toàn thế giới. Ngày nay, công ty có hơn 142 triệu người mua tích cực và hoạt động tại 190 thị trường. 

eBay có hơn 1,6 tỷ danh sách thuộc mọi danh mục mà bạn có thể nghĩ tới, từ quần áo và đồ điện tử đến tác phẩm nghệ thuật, đồ sưu tầm và đồ trang trí nhà cửa. Khách hàng có thể đặt giá thầu cho các sản phẩm họ quan tâm hoặc trả giá cố định. Từ quan điểm của người bán, nền tảng này cơ bản hơn và dễ sử dụng hơn Amazon nên phù hợp cho người mới bắt đầu. 

 

Tại sao lại bán trên eBay?

 

Tại sao lại bán trên eBay? 

So với Amazon, eBay cung cấp sự linh hoạt hơn một chút về những gì bạn có thể bán - cộng với tùy chọn tạo danh sách theo kiểu đấu giá. Khoảng 80% sản phẩm nổi bật trên nền tảng là sản phẩm mới và gần 90% có thể mua được với giá cố định. 

Nền tảng thương mại điện tử này không có nhiều tính năng nổi bật như Amazon, nhưng nó mang lại một số lợi thế khác biệt, bao gồm:

  • Cấu trúc phí đơn giản hơn
  • Kiểm soát nhiều hơn đối với danh sách của bạn
  • Ít hạn chế danh mục hơn
  • Bán sản phẩm mới hoặc đã qua sử dụng
  • Phí và hoa hồng thấp hơn
  • Ít cạnh tranh hơn
  • Phù hợp hơn cho doanh nghiệp nhỏ

Ví dụ: Amazon là lựa chọn phù hợp cho các thương hiệu hàng đầu như Zappos, eSupplements, iHealthLabs và Best Buy. Mặt khác, eBay lại phổ biến với các doanh nghiệp vừa và nhỏ , chẳng hạn như Joules, Probstein123, Movie Mars và Decluttr Store, do đó có ít sự cạnh tranh hơn. 

Cả hai nền tảng đều được khách hàng tin tưởng và có phạm vi tiếp cận toàn cầu, giúp việc xây dựng thương hiệu của riêng bạn trở nên dễ dàng hơn. Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo...

 

Thị trường mục tiêu và nhân khẩu học khách hàng của eBay

 

eBay chỉ có số lượng khách hàng bằng một nửa Amazon nhưng đó không hẳn là điều xấu. Vì sự cạnh tranh ít gay gắt hơn nên bạn có thể dễ dàng tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình và tiếp cận đối tượng mục tiêu. 

Khoảng 61% khách hàng của eBay có độ tuổi từ 35 đến 64. Hơn một phần ba số người mua ở độ tuổi từ 35 đến 49 và 29% trên 50 tuổi. 

Công ty dường như cũng được nam giới ưa chuộng hơn (so với Amazon), điều này có thể là do các loại sản phẩm được cung cấp. Ngoài quần áo và các mặt hàng tiêu dùng khác, eBay còn có nhiều lựa chọn về phụ tùng ô tô, phụ kiện xe máy, vật tư chế biến gỗ và các sản phẩm điện. Phụ tùng ô tô thực sự là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trên nền tảng này. 

 

Bạn có thể bán gì trên eBay so với Amazon? 

 

Cả Amazon và eBay đều có hàng triệu sản phẩm, từ đồ điện tử cho khách hàng, phụ kiện thời trang đến trò chơi điện tử. Tuy nhiên, mỗi nền tảng có các quy tắc và hạn chế khác nhau về những gì bạn có thể bán. Ví dụ: eBay cho phép các nhà cung cấp bán quần áo và giày dép đã qua sử dụng, trong khi Amazon thì không. 

Hãy bắt đầu với eBay. Nền tảng này cho phép các loại sản phẩm sau: 

  • Máy tính xách tay, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác
  • Hệ thống giám sát tại nhà
  • Kỷ vật thể thao
  • Đồ sưu tầm
  • Đồ cổ
  • nghệ thuật và thủ công
  • Đồ chơi và trò chơi điện tử
  • Thiết bị thể thao
  • Trang phục và phụ kiện
  • Sản phẩm sức khỏe và sắc đẹp
  • Đồ trang sức và đồng hồ
  • Trang web, tên miền và ứng dụng
  • Thiết bị y tế và phòng thí nghiệm
  • Thiết bị công nghiệp
  • Phụ tùng ô tô
  • Thuyền, ATV, xe tay ga và xe máy

Như bạn mong đợi, người bán không thể liệt kê một số mặt hàng nhất định , bao gồm nhưng không giới hạn ở:

  • Tài liệu khiêu dâm
  • Hầu hết các loại súng
  • Một số sản phẩm thực phẩm, chẳng hạn như sữa chưa tiệt trùng
  • Tài liệu bất hợp pháp, xúc phạm hoặc nguy hiểm
  • Mỹ phẩm/phụ kiện trang điểm đã qua sử dụng
  • Động vật sống, ngoại trừ ong, tôm hùm, cá nhiệt đới và các loài khác
  • Thuốc theo toa và thiết bị y tế

Một số sản phẩm, chẳng hạn như đồ uống có cồn và quần áo đã qua sử dụng, chỉ có thể được bán với một số điều kiện nhất định và có thể phải được phê duyệt trước. 

Ví dụ: bạn có thể bán máy đo nồng độ oxy trong mạch không cần kê đơn, máy theo dõi lượng đường trong máu và các thiết bị y tế khác. Tuy nhiên, bạn không thể liệt kê bất kỳ mặt hàng nào cần có đơn thuốc. Cách tốt nhất của bạn là kiểm tra chính sách của eBay và liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng khi có nghi ngờ. 

Điều tương tự cũng xảy ra với Amazon, nơi cho phép hầu hết các loại sản phẩm - nhưng mỗi danh mục đều phải tuân theo những hạn chế nhất định . Hãy xem một vài ví dụ:

  • Sản phẩm trang điểm và chăm sóc da mới
  • Sách mới hoặc đã qua sử dụng
  • Đồ điện tử mới hoặc đã qua sử dụng
  • Sản phẩm thực phẩm chưa mở
  • Giày và túi xách mới
  • Các chương trình phần mềm mới hoặc đã qua sử dụng
  • Mặt hàng quần áo mới
  • Thực phẩm bổ sung mới và chưa sử dụng
  • Rượu (cần được phê duyệt trước)

Ví dụ, thực phẩm bổ sung chỉ có thể được bán trong bao bì gốc. Chai phải được niêm phong và có mã nhận dạng của nhà sản xuất trên nhãn. Ngoại trừ rượu vang, tất cả đồ uống có cồn đều bị cấm. Ngoài ra còn có những hạn chế đối với thiết bị điện tử, vũ khí, sản phẩm y tế và các hàng hóa khác. 

 

Bán hàng trên eBay so với Amazon: Kế hoạch dành cho người bán 

 

Khi nói đến eBay so với Amazon, bạn có thể sử dụng một trong hai nền tảng để thiết lập một cửa hàng trực tuyến và liệt kê các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, eBay cũng cho phép người bán tạo danh sách riêng lẻ mà không cần thiết lập mặt tiền cửa hàng. 

Trước tiên, hãy thực hiện các bước sau để bắt đầu. 

 

Thiết lập một cửa hàng eBay 

 

Người bán trên eBay có thể thiết lập tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp. Với tùy chọn đầu tiên, bất kỳ ai cũng có thể liệt kê các sản phẩm riêng lẻ mà không cần có cửa hàng thực tế. 

Với tư cách là người bán mới, bạn có thể thiết lập một tài khoản eBay cá nhân để kiểm tra tình hình trước khi cam kết sử dụng gói cao cấp. Chỉ cần nhập tên sản phẩm vào trường được chỉ định, điền vào biểu mẫu danh sách và thêm tối đa 12 ảnh. Nhấp vào Mục danh sách và bạn đã hoàn tất! 

Mặt khác, tài khoản doanh nghiệp cho phép bạn bắt đầu một cửa hàng trực tuyến và xây dựng thương hiệu của mình. Nhưng trước tiên, bạn cần quyết định gói thành viên. 

eBay cung cấp năm gói khác nhau với mức giá từ 4,95 USD đến 2.999,95 USD mỗi tháng cho tư cách thành viên hàng năm. Các gói Starter, Basic và Premium phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi gói Anchor có thể là lựa chọn tốt cho những người bán số lượng lớn. Kế hoạch Doanh nghiệp thu hút các thương hiệu, tập đoàn và nhà cung cấp có uy tín với hàng trăm hoặc hàng nghìn sản phẩm. 

kế hoạch kinh doanh ebay

Sau khi bạn chọn gói, hãy chọn tên cho cửa hàng của bạn rồi bắt đầu thêm danh sách sản phẩm. Bạn cũng có thể tùy chỉnh mặt tiền cửa hàng của mình, cung cấp nhiều tùy chọn giao hàng và sử dụng Trung tâm người bán eBay để quảng bá doanh nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, hãy lưu ý - bạn không thể chỉ đăng một loạt ảnh và mong khách hàng mua sản phẩm của mình. Một bức ảnh đáng giá ngàn lời nói, vì vậy hãy đảm bảo bạn biết cách chụp những bức ảnh bán trên eBay

Ngoài ra, hãy dành thời gian để tối ưu hóa danh sách của bạn cho các công cụ tìm kiếm bằng cách thêm các từ khóa có liên quan. Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google , SEMRush , Ubersuggest , Ahrefs hoặc các công cụ nghiên cứu từ khóa khác để xác định các cụm từ tìm kiếm phù hợp nhất. Bao gồm các từ khóa được nhắm mục tiêu trong mô tả sản phẩm, tiêu đề và văn bản ALT hình ảnh để khách hàng có thể tìm thấy danh sách của bạn dễ dàng hơn.

 

Bắt đầu với Amazon 

 

Việc ra mắt một cửa hàng Amazon bao gồm một số bước và cần một chút nghiên cứu. Đây là những gì bạn cần làm:

  1. Thiết lập tài khoản người bán trên Amazon
  2. Đăng ký vào Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon (tùy chọn)
  3. Kiểm tra kỹ các chính sách của Amazon
  4. Chọn phương án bán hàng
  5. Tạo mặt tiền cửa hàng của bạn và thêm danh sách sản phẩm
  6. Xác định cách bạn sẽ vận chuyển sản phẩm của mình
  7. Tận dụng tài nguyên miễn phí của Amazon để phát triển doanh nghiệp của bạn

Người bán trên Amazon có thể đăng ký gói bán hàng Chuyên nghiệp hoặc Cá nhân . Nếu bạn cho rằng mình sẽ bán được ít hơn 40 đơn vị mỗi tháng, tốt nhất bạn nên chọn gói Cá nhân. Trong trường hợp này, bạn sẽ trả 0,99 USD cho mỗi sản phẩm bán được — cộng thêm các khoản phí bổ sung. 

kế hoạch kinh doanh amazon

Gói Chuyên nghiệp được thiết kế cho các nhà cung cấp bán hơn 40 đơn vị mỗi tháng. Với tùy chọn này, bạn sẽ phải trả một khoản phí cố định hàng tháng là 39,99 USD cộng với các khoản phí khác. Sau khi đăng ký làm người bán chuyên nghiệp, bạn có thể tận dụng các công cụ báo cáo của Amazon và các tài nguyên hữu ích khác. Kế hoạch này cũng cho phép bạn thực hiện những điều sau:

  • Tạo danh sách hàng loạt
  • Chạy các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt
  • Đặt phí vận chuyển của riêng bạn (ngoại trừ sách, video, DVD và nhạc)
  • Bán trong các danh mục bị hạn chế, chẳng hạn như Mỹ thuật, Sản xuất tại Ý, Trang sức và Đồng hồ
  • Sử dụng các công cụ quảng cáo tại chỗ
  • Đưa sản phẩm của bạn vào danh mục Ưu đãi nổi bật
  • Tính thuế bán hàng và thuế sử dụng đối với các đơn hàng nhận được

Người bán hàng chuyên nghiệp của Amazon cũng có thể đủ điều kiện tham gia Hộp Mua . Đôi khi, cùng một mặt hàng được cung cấp bởi nhiều người bán nhưng chỉ một người có Hộp Mua được hiển thị trên trang sản phẩm. Điều này cho phép khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột mà không cần phải kiểm tra từng danh sách và chọn người bán. 

Những nhà cung cấp "giành được" Hộp Mua sẽ được tiếp cận nhiều hơn, điều này có thể dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên. 

 

Phí Amazon so với eBay 

 

Bây giờ bạn đã biết cách bắt đầu với Amazon so với eBay, bạn có thể tự hỏi nền tảng nào có mức phí thấp nhất. Với một trong hai tùy chọn, số tiền bạn sẽ trả phụ thuộc phần lớn vào gói thành viên và dịch vụ được sử dụng. 

Như đã đề cập trước đó, eBay có cấu trúc phí cơ bản hơn Amazon. Những nhà cung cấp tải lên hơn 250 sản phẩm mỗi tháng sẽ phải chịu phí chèn 0,35 USD cho mỗi mặt hàng được liệt kê. 

Sau khi bán được sản phẩm, bạn sẽ phải trả phí giá trị cuối cùng khoảng 12,9% giá bán (tùy thuộc vào danh mục sản phẩm), cộng thêm 0,30 USD cho mỗi đơn hàng. 

Ví dụ: nhà cung cấp bán giày thể thao trên eBay phải trả các khoản sau: 

  • Phí chèn (đối với hơn 250 danh sách sản phẩm mỗi tháng)
  • 0,30 USD mỗi đơn hàng
  • 8% giá bán

Phí eBay cũng có thể thay đổi tùy theo gói thành viên đã chọn. Ví dụ: người bán cao cấp có thể tạo tới 1.000 danh sách mỗi tháng mà không phải trả phí chèn. Khi đã đạt đến giới hạn, họ sẽ chỉ trả 0,10 USD cho mỗi đơn hàng, cộng với phí giá trị cuối cùng. 

Loại danh sách - giá cố định so với kiểu đấu giá - cũng có tác dụng. Các nhà cung cấp chọn quảng cáo danh sách của họ thông qua quảng cáo đã phân loại sẽ phải trả thêm phí. 

Cấu trúc phí của Amazon phức tạp hơn rất nhiều, điều này có thể gây khó khăn cho người bán mới. Công ty tính nhiều loại phí cho mỗi lần bán hàng, cộng với các khoản phí bổ sung cho quảng cáo, thực hiện đơn hàng, danh sách số lượng lớn, v.v. 

Người bán trả phí giới thiệu từ 8% đến 45% cho mỗi mặt hàng bán được, tùy thuộc vào loại sản phẩm. Ví dụ: phí giới thiệu là 15% cho sách, sản phẩm gia dụng và đồ dùng văn phòng, 17% cho quần áo và phụ kiện, 8% cho máy tính cá nhân và 5-20% cho tác phẩm nghệ thuật (dựa trên giá bán). Người bán cá nhân phải chịu thêm khoản phí 0,99 USD cho mỗi sản phẩm được bán. 

Các khoản phí khác có thể bao gồm:

  • Phí đóng cho một số loại sản phẩm nhất định
  • Hoàn phí quản lý
  • Phí thực hiện đơn hàng
  • Phí dịch vụ thuê sách
  • Phụ phí hàng tồn kho lâu năm
  • Phí lưu kho hàng tháng
  • Phí xử lý đặc biệt

Ít nhất, bạn có thể phải trả phí giới thiệu và đóng phí. Nếu bạn muốn sản phẩm của mình được lưu trữ và vận chuyển bởi Amazon, bạn sẽ phải trả thêm phí bán hàng. 

 

Vận chuyển và Thực hiện

 

Amazon có thể tính phí cao hơn eBay, nhưng nó cũng có những lợi thế khác biệt, chẳng hạn như dịch vụ thực hiện đơn hàng. 

Việc thực hiện bởi Amazon (FBA) đảm bảo trải nghiệm không rắc rối cho cả người mua và người bán, giúp quản lý đơn hàng nhận được dễ dàng hơn. Trong một số trường hợp, nó có thể giảm chi phí vận chuyển của bạn và loại bỏ nhu cầu thuê kho. Hơn nữa, Amazon sẽ thay mặt bạn xử lý mọi khoản hoàn trả. 

Với dịch vụ này, bạn sẽ gửi hàng tồn kho của mình đến kho hàng hoặc trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon. Khi khách hàng đặt hàng, sản phẩm sẽ được FBA đóng gói và vận chuyển. Người bán đăng ký tham gia chương trình cũng nhận được huy hiệu Prime, huy hiệu này có thể thay đổi cuộc chơi. 

FBA không rẻ nhưng có thể đáng giá — đặc biệt đối với người bán số lượng lớn và những người nhắm mục tiêu đến đối tượng toàn cầu. Ví dụ: vận chuyển quốc tế qua FBA có thể có chi phí thấp hơn số tiền bạn phải trả nếu bạn tự mình xử lý quy trình. Lệ phí phụ thuộc vào loại sản phẩm và kích cỡ. 

Tuy nhiên, dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon là tùy chọn. Những người bán muốn tự mình xử lý mọi việc có một số lựa chọn, bao gồm:

  • Người bán đã hoàn thành Prime (SFP)
  • Do người bán thực hiện (FBM)
  • Trung tâm người bán hàng Amazon
  • Vận chuyển với Amazon (SWA)
  • FBA tại chỗ

Hai lựa chọn cuối cùng chỉ dành cho một số ít người bán. Ví dụ: FBA Onsite cho phép các nhà cung cấp tích hợp phần mềm của Amazon vào kho của họ thay vì sử dụng các trung tâm xử lý đơn hàng của công ty. 

Với eBay, bạn có thể tự vận chuyển sản phẩm hoặc đăng ký tham gia Chương trình Vận chuyển Toàn cầu (GSP) của công ty. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các dịch vụ xử lý đơn hàng của bên thứ ba như Rakuten Super Logistics hoặc ShipBob

eBay hỗ trợ tất cả các hãng vận chuyển lớn, bao gồm Bưu điện Hoa Kỳ (USPS), FedEx, DHL, UPS và các hãng khác. Người bán cũng có tùy chọn cung cấp dịch vụ nhận hàng tại địa phương. 

Chương trình Vận chuyển Toàn cầu của eBay có thể là một lựa chọn tốt cho các nhà cung cấp quốc tế. Dịch vụ này tương tự như FBA — bạn sẽ gửi hàng tồn kho của mình đến trung tâm vận chuyển eBay gần nhất và để họ xử lý khâu hậu cần. GSP chỉ dành cho Người bán trên tiêu chuẩn và Người bán được xếp hạng cao nhất. 

 

Phương thức thanh toán 

 

Cho dù bạn bán hàng trên eBay hay Amazon, bạn đều muốn đảm bảo rằng mình sẽ được thanh toán đúng hạn và tránh phải trả thêm phí. 

  • Với Amazon, bạn sẽ được thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của mình thông qua ACH (Hệ thống thanh toán bù trừ tự động) hoặc EFT (chuyển tiền điện tử). Ngân hàng của bạn có thể tính phí xử lý đối với các khoản thanh toán nhận được.
  • Tương tự, người bán trên eBay được trả tiền vào tài khoản séc của họ sau khi công ty trừ đi mọi khoản phí bán hàng, chi phí thành viên và các khoản phí khác.

Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ nhận được tiền trong vòng vài ngày. 

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng khách hàng của eBay có thể thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, PayPal, Apple Pay hoặc Google Pay. Tùy thuộc vào quốc gia, người mua cũng có thể thanh toán bằng séc hoặc phiếu chuyển tiền. Mặt khác, khách hàng của Amazon chỉ có thể sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước.

 

Công cụ tiếp thị và quảng cáo

 

Cả Amazon và eBay đều cung cấp cho người bán các công cụ tiếp thị, quảng cáo và xây dựng thương hiệu. 

Nếu bạn quyết định sử dụng eBay, hãy đến Trung tâm người bán để nhận báo cáo chi tiết và các thông tin chi tiết khác. Từ đây, bạn có thể theo dõi doanh số bán hàng, quản lý danh sách, tùy chỉnh mặt tiền cửa hàng của mình, v.v. 

Các nhà cung cấp chọn tài khoản doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện bán hàng, đưa ra các chương trình giảm giá và tạo các chương trình khuyến mãi cùng nhiều đặc quyền khác. Ngoài ra còn có tùy chọn quảng cáo danh sách của bạn với một khoản phí bổ sung. 

Những người bán hàng mới trên Amazon có thể nhận được 200 USD tín dụng quảng cáo miễn phí và các phần thưởng khác, chẳng hạn như hoàn lại 5% cho 1 triệu USD doanh số bán hàng có thương hiệu đầu tiên của họ. Những đặc quyền này dành cho những người đã đăng ký vào Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon. Nền tảng này cũng cung cấp khá nhiều tùy chọn quảng cáo, bao gồm:

  • Quảng cáo sản phẩm được tài trợ
  • Quảng cáo thương hiệu được tài trợ
  • Quảng cáo hiển thị được tài trợ

Các công cụ phân tích của Amazon cho phép người bán theo dõi chiến dịch quảng cáo, hiệu quả kinh doanh và doanh số bán hàng của họ. Hơn nữa, các nhà cung cấp có quyền truy cập vào các hội thảo trực tuyến và các tài nguyên giáo dục khác , bao gồm các video hướng dẫn và hướng dẫn về cách bắt đầu với dropshipping, cách xây dựng doanh nghiệp thành công trên Amazon, v.v. 

 

Bạn nên bán hàng trên Amazon hay eBay?

 

Cả hai nền tảng đều cung cấp các công cụ bạn cần để xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình. Amazon phức tạp hơn và thiên về công nghệ hơn, trong khi eBay hoạt động giống một thị trường ngang hàng hơn với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vận chuyển, dịch vụ khách hàng và danh sách sản phẩm. 

Câu hỏi đặt ra là bạn nên bán hàng trên Amazon hay eBay? Câu trả lời phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm ngân sách, lựa chọn sản phẩm, chiến lược thương hiệu và đối tượng mục tiêu. Nhưng bạn không cần phải quyết định ngay lập tức. Trước tiên, hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về ưu và nhược điểm của việc bán hàng trên eBay so với Amazon. 

 

Ưu và nhược điểm của eBay 

 

eBay không còn chỉ là một trang đấu giá nữa. Nền tảng này tập hợp người bán và người mua từ khắp nơi trên thế giới, cung cấp các công cụ tiên tiến để niêm yết, quảng cáo và quản lý khoảng không quảng cáo của bạn. 

Có lẽ một trong những lợi thế lớn nhất của việc bán hàng trên eBay là bạn sẽ nhận được tới 100.000 danh sách miễn phí mỗi tháng, tùy thuộc vào gói thành viên. Ngoài ra, bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với danh sách của mình so với Amazon. 

Như vậy, chúng ta hãy xem nhanh những ưu và nhược điểm của việc sử dụng eBay để bán sản phẩm trực tuyến:

Ưu điểm của eBay 

  • Tiếp cận hơn 142 người mua trên toàn thế giới
  • Thiết lập cửa hàng trực tuyến trong vài phút
  • Nhận đánh giá từ người mua đã được xác minh
  • Có nhiều tự do sáng tạo hơn
  • Thích hợp bán đồ cũ hoặc đã qua sử dụng
  • Tạo danh sách kiểu đấu giá, giá cố định hoặc riêng tư
  • Ít cạnh tranh hơn và phí thấp hơn so với Amazon
  • Ít hạn chế sản phẩm hơn
  • Bảo vệ người bán
  • Không có sự cạnh tranh từ eBay

Nhược điểm của eBay

  • Cung cấp ít tùy chọn vận chuyển hơn Amazon
  • Người mua ít tin tưởng hơn
  • Cơ sở khách hàng nhỏ hơn
  • Số lượng người mua hàng giá hời lớn hơn
  • Đảm bảo hoàn lại tiền của eBay có lợi cho người mua chứ không phải người bán

Ví dụ: eBay có chính sách bảo vệ người bán mạnh mẽ . Nhược điểm là nó có xu hướng ưu ái người mua trong trường hợp xảy ra tranh chấp thanh toán. 

 

Ưu và nhược điểm của Amazon 

 

Gã khổng lồ công nghệ có lượng khán giả lớn hơn eBay và cung cấp các công cụ cần thiết để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn. Thêm vào đó, nó cung cấp nhiều tùy chọn vận chuyển hơn và cơ hội xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, dịch vụ xử lý đơn hàng của nó đảm bảo giao hàng nhanh chóng và có thể giảm đáng kể chi phí hoạt động của bạn. 

Nhưng bất chấp những đặc quyền này, Amazon vẫn chưa hoàn hảo và có thể không phù hợp với mọi người bán hoặc mọi phân khúc. 

Ưu điểm của Amazon 

  • Tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng
  • Nhiều cơ hội quảng cáo và xây dựng thương hiệu hơn so với eBay
  • Truy cập vào các công cụ tiếp thị tiên tiến hơn
  • Thích hợp cho người bán có tỷ suất lợi nhuận phù hợp
  • Hậu cần hợp lý
  • Tiếp xúc với Amazon Prime
  • Tính đủ điều kiện của Hộp Mua
  • Được khách hàng tin cậy
  • Bảo vệ gian lận

Nhược điểm của Amazon 

  • Cạnh tranh khốc liệt
  • Cấu trúc phí phức tạp
  • Tỷ lệ hoàn vốn cao
  • Phí cao hơn so với eBay
  • Quy tắc đóng gói nghiêm ngặt
  • Ít kiểm soát danh sách của bạn hơn
  • Nhiều hạn chế hơn về những gì bạn có thể bán

Một khía cạnh cần xem xét là bạn sẽ phải cạnh tranh với chính Amazon. Công ty có dòng sản phẩm riêng - và chúng thường rẻ hơn so với những sản phẩm được bán bởi hầu hết các nhà cung cấp.

Hơn nữa, Amazon sở hữu dữ liệu khách hàng nên không có cách nào kết nối lại với khách hàng nếu bạn chuyển sang nền tảng khác. Ngoài ra, công ty có thể giới hạn không gian kho trong mùa lễ và các thời điểm cao điểm khác, gây khó khăn cho người bán FBA trong việc thực hiện đơn hàng. 

 

Nền tảng nào phù hợp với bạn?

 

Nền tảng nào phù hợp với bạn?

Như bạn có thể thấy, cả hai nền tảng đều có ưu điểm và nhược điểm. Amazon có thể là một lựa chọn tốt hơn eBay đối với những nhà cung cấp có tỷ suất lợi nhuận phù hợp, nhưng nó cũng tính phí cao hơn. Tuy nhiên, bạn có thể được hưởng lợi từ danh tiếng của nó, điều này có thể dẫn đến chi phí tiếp thị thấp hơn. Mặt khác, eBay cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn đối với thương hiệu của mình và có thể là lựa chọn tốt cho người bán mới. 

Khuyến nghị của chúng tôi là hãy xem xét các yếu tố sau trước khi bạn đưa ra lựa chọn:

  • Quy mô và ngành kinh doanh của bạn
  • Các loại sản phẩm
  • Tùy chọn vận chuyển
  • Chiến lược xây dựng thương hiệu
  • Những khoản phí bạn sẵn sàng trả

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cả hai nền tảng trong vài tháng và sau đó chọn một nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu với tài khoản eBay cá nhân và gói người bán cá nhân trên Amazon. Thành công của bạn cuối cùng phụ thuộc vào khối lượng công việc bạn bỏ ra cho công việc kinh doanh của mình.