Sự Khác Biệt Chính Giữa Ebay và Amazon
So sánh eBay và Amazon
eBay và Amazon là hai nền tảng Internet lớn nhất xét về doanh thu hàng hóa và tiền bạc, nơi mọi người từ khắp nơi trên thế giới mua hàng hàng ngày và người bán sử dụng các tài nguyên này để quảng bá sản phẩm của họ, tăng số lượng khách hàng và kết quả là , tăng số lượng bán hàng. Hai công ty này là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, mặc dù phương thức bán hàng qua eBay và Amazon cũng như phương thức hoạt động của họ khác nhau về nhiều mặt. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa hai gã khổng lồ trong giao dịch trực tuyến này.
eBay là một cuộc đấu giá trực tuyến được tạo ra để bán hàng hóa giữa mọi người, nghĩa là "từ tay này sang tay khác". Nhưng với sự ngày càng phổ biến và số lượng khách hàng, nền tảng này cũng bắt đầu thu hút các nhà sản xuất hàng hóa và cửa hàng trực tuyến, mà eBay đã trở thành, nếu không phải là kênh chính thì là một kênh bán hàng rất quan trọng và có lợi nhuận. eBay có thể được so sánh với một thị trường quốc tế rộng lớn, nơi cả công ty và người dân bình thường cung cấp sản phẩm của họ cho toàn thế giới.
Ngược lại, Amazon là một thị trường rộng lớn, nơi hàng hóa được bán không chỉ từ người bán mà còn từ chính Amazon. Nhờ các điều khoản và điều kiện chung, nó giống như một trung tâm mua sắm lớn trên Internet, nơi có nhiều cửa hàng bán sản phẩm của họ và được chia thành các danh mục. Amazon chịu trách nhiệm về hậu cần cho người mua và lưu kho hàng hóa, đồng thời kiểm soát chất lượng hàng hóa bán ra. Nếu một người bán hàng sến súa xuất hiện, Amazon sẽ ngay lập tức loại bỏ người đó khỏi nền tảng của mình.
Như bạn có thể thấy, mô hình kinh doanh của hai nền tảng này hơi khác nhau, mặc dù chúng là một phần của thương mại điện tử. eBay tập trung hơn vào hoạt động bán hàng C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng), cả ở mức giá cố định và thông qua hệ thống đấu giá. Trong khi Amazon tập trung nhiều hơn vào hoạt động bán hàng B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), nơi hàng hóa được bán với giá cố định.
Cả hai nền tảng đều có ưu và nhược điểm, khiến chúng rất khác nhau.
Ưu điểm của Amazon:
- Lưu lượng truy cập cao. Amazon.com. đứng thứ năm trong danh sách các trang web được truy cập nhiều nhất ở Hoa Kỳ, vì vậy bạn chỉ có thể tưởng tượng những cơ hội trong giao dịch trực tuyến mà nó có thể mang lại. Một số lượng lớn người bán truyền cảm hứng cho bạn tìm cách để nổi bật so với danh sách của họ.
- Độ tin cậy của nền tảng. Nhờ hệ thống Amazon, hệ thống này không chỉ ngăn chặn khả năng gian lận từ phía khách hàng mà còn đảm bảo an toàn cho việc mua hàng của họ, hầu hết mọi người đều có mức độ tin cậy cao hơn và sẵn sàng sử dụng Amazon đáng tin cậy hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Công ty đảm bảo chất lượng hàng hóa cao và giao hàng đúng thời gian, bởi vì tất cả người bán đều trải qua sự kiểm tra và kiểm soát nghiêm ngặt.
- Tính minh bạch của hệ thống chi phí. Bằng cách bán hàng thông qua cửa hàng trực tuyến của riêng bạn, bạn có thể tăng chi phí tiếp thị một cách bất ngờ, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến việc ước tính và tính toán lợi nhuận trong tương lai. Mặt khác, Amazon tính phí cho mỗi đơn vị hàng hóa được bán, thường là một tỷ lệ phần trăm cố định trên giá.
- Tỷ lệ chuyển đổi rất cao –– 13%.
Nhược điểm của Amazon:
- Sự cạnh tranh lớn. Amazon có số lượng người bán khổng lồ, điều này làm tăng đáng kể mức độ cạnh tranh.
- Khoảng thời gian giữa việc bán hàng và thanh toán. Đối với người bán mới, có một số hạn chế là không cho phép bạn rút tiền ngay sau khi bán hàng. Nó có thể gây ra một số khó khăn cho người bán hàng nhỏ trong kinh doanh của họ.
- Cơ hội thứ hai hiếm có. Có thể tìm thấy nhiều trường hợp Amazon đóng cửa hàng của người bán mà không có lý do rõ ràng. Chỉ một vài đánh giá tiêu cực từ những khách hàng không hài lòng cũng có thể gây ra vấn đề lớn, ngay cả khi đó chỉ là một tỷ lệ nhỏ trong tổng số khách hàng của bạn. Vì vậy, việc đáp ứng yêu cầu của từng khách hàng là rất quan trọng, đây là một nhiệm vụ rất khó khăn.
Ưu điểm của eBay:
- Nhiều khách hàng tiềm năng. eBay.com là trang web được truy cập nhiều thứ bảy ở Hoa Kỳ và nhiều khách truy cập có thể trở thành khách hàng của bạn nếu bạn sử dụng chiến thuật bán hàng phù hợp và cung cấp sản phẩm cạnh tranh.
- Hệ thống đấu giá. Hệ thống đấu giá có thể là giải pháp tốt nhất để bán các sản phẩm hiếm hoặc độc đáo và giá bán có thể vượt quá thu nhập dự kiến. Nếu sản phẩm của bạn được sản xuất hàng loạt, tốt hơn hết bạn nên bán nó ở mức giá cố định.
- Tăng sự tin cậy. Giống như Amazon, hệ thống mua sắm eBay khá an toàn, bảo vệ cả hai bên trong một thỏa thuận thương mại.
- Sự đơn giản của việc đăng ký và niêm yết lô. eBay phục vụ như một cuộc đấu giá và nó tập trung vào thực tế là mọi người đều có thể bán ở đó những gì mình muốn (nếu đó không phải là mặt hàng bị cấm).
Nhược điểm của eBay:
- Không có sự thay thế cho PayPal. Hầu hết các hoạt động mua bán hàng hóa được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán PayPal, thuộc sở hữu của eBay. Mặc dù điều này làm tăng tính bảo mật cho cả hai bên nhưng nó cũng gây ra một số vấn đề, chẳng hạn như giữ lại tiền của bạn, chặn tài khoản hoặc không thể nhận tiền ở một số quốc gia.
- Hàng giả. Khi bán những sản phẩm dễ bị làm giả, rất dễ gặp phải những đối thủ cạnh tranh không mong đợi bán sản phẩm tương tự với giá thấp hơn. Thực tế này ở một mức độ nào đó ảnh hưởng đến xếp hạng của cuộc đấu giá, vì vậy việc cung cấp một sản phẩm chất lượng cao là rất quan trọng.
Bằng cách liên hệ với các chuyên gia tư vấn của Đối tác Thương mại , bạn có thể nhận được lời khuyên của chuyên gia về chiến lược giao dịch chính xác và an toàn trên eBay và Amazon. Mục tiêu của chúng tôi là làm cho doanh nghiệp của bạn thành công!