Mua Hộ Hàng Mỹ

Amazon vs eBay: Bạn nên sử dụng nền tảng nào cho doanh nghiệp của mình?

Thị trường Thương mại điện tử toàn cầu tiếp tục phát triển, với dự đoán doanh số bán lẻ trên toàn thế giới đạt 6,3 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Ngành Thương mại điện tử đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Trên thực tế, nhiều nhà bán lẻ truyền thống cần học cách kết hợp hoạt động kinh doanh của họ với các nền tảng và thị trường mua sắm trực tuyến để theo kịp nhu cầu thị trường. 

Sự gia tăng này đã cách mạng hóa cách nhiều doanh nghiệp truyền thống bán sản phẩm của họ. Amazon vs eBay thường là câu hỏi của nhiều doanh nghiệp vì họ là hai trong số những người chơi lớn nhất trong cuộc chơi này. Cả hai nền tảng đều mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và tiếp cận đối tượng toàn cầu.

Vì điều này, Amazon vs eBay tiếp tục là chủ đề nóng trong giới chủ doanh nghiệp khi họ cố gắng tìm ra nền tảng nào phù hợp hơn để bán sản phẩm của mình. Bất chấp thành công của chúng, mỗi nền tảng vẫn có điểm mạnh và điểm yếu riêng và đó là điều chúng ta sẽ giải quyết trong bài viết này.

Amazon vs eBay: Lịch sử tóm tắt của từng nền tảng

Hai trong số những gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất trong ngành là Amazon và eBay, cả hai đều có khởi đầu khiêm tốn. Chúng ta hãy xem cách cả hai công ty bắt đầu và sự phát triển đầy cảm hứng của họ trong suốt những năm qua.

Lịch sử của Amazon.com, Inc.

Amazon là một công ty có khởi đầu khiêm tốn trong một gara ở Bellevue, Washington. Nó được thành lập vào ngày 5 tháng 7 năm 1994 bởi Jeff Bezos và ban đầu là một thị trường trực tuyến bán nhiều loại sách và sách khó tìm.

Khi công ty phát triển, nó đã mở rộng việc cung cấp sản phẩm của mình. Tầm nhìn của Jeff là tạo ra một cửa hàng “mọi thứ”, nơi mọi người có thể mua mọi thứ họ cần ở nhiều danh mục khác nhau, bao gồm quần áo, đồ điện tử, đồ gia dụng và hầu hết mọi thứ khác mà người tiêu dùng cần.

Ngoài bán lẻ, họ còn mở rộng hoạt động kinh doanh sang cung cấp phương tiện truyền thông trực tuyến, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Ngày nay, Amazon tiếp tục là tên tuổi lớn nhất trong ngành Thương mại điện tử xét về doanh thu và vốn hóa thị trường.

Lịch sử eBay Inc.

eBay được thành lập vào năm 1995 bởi Pierre Omidyar với tên gọi “AuctionWeb”, tên ban đầu của nó. Nó được dự định trở thành một nền tảng đấu giá trực tuyến và một thị trường trung thực và cởi mở cho người bán và người mua ở Hoa Kỳ. Nền tảng này nhanh chóng thu hút được sự chú ý và chỉ sau một năm, đã bán được số hàng hóa trị giá 7,2 triệu đô la.

Do tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, công ty đã đổi tên thành eBay vào năm 1997 và mở rộng ra ngoài lĩnh vực đấu giá để bao gồm cả niêm yết giá cố định. Ngày nay, eBay vẫn được biết đến là công ty tiên phong trong thương mại điện tử khi có nhiều lựa chọn sản phẩm đa dạng. Họ tiếp tục là một trong những tên tuổi lớn nhất trong nền tảng bán hàng trực tuyến.

Để bắt kịp xu hướng, họ đổi mới và tung ra các tính năng như vận chuyển toàn cầu và ứng dụng di động để phục vụ nhiều người hơn.

Amazon vs eBay: Hướng dẫn so sánh các tính năng chính

Amazon vs eBay là câu hỏi thường gặp của các doanh nghiệp Thương mại điện tử vì cả hai đều cung cấp nhiều tính năng và công cụ giúp giao dịch kinh doanh trực tuyến hiệu quả và người dùng có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng khác nhau ở một số tính năng và cách tiếp cận chính.

Trong phần này, chúng tôi sẽ đề cập đến các tính năng chính của Amazon và eBay khiến chúng khác biệt với nhau, bao gồm lựa chọn sản phẩm, giá cả, vận chuyển, phí và hỗ trợ người bán. Hiểu được những tính năng chính này sẽ giúp bạn chọn nền tảng nào phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Các tính năng chính của Amazon 

Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất hiện nay với hơn 2 triệu người bán và hơn 300 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới. Nó đã trở thành một lựa chọn phổ biến của nhiều doanh nghiệp vì có lượng khách hàng lớn và các tùy chọn thực hiện .

Amazon được nhiều người ưa chuộng nhờ cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, có các tính năng như mua hàng bằng một cú nhấp chuột, vận chuyển nhanh và đề xuất được cá nhân hóa. Amazon cung cấp cho người bán nhiều công cụ khác nhau, từ quảng cáo đến các tùy chọn thực hiện đơn hàng , để mang lại cho doanh nghiệp của họ khả năng hiển thị trực tuyến tốt hơn và doanh thu cao hơn.

Dưới đây là một số tính năng chính của Amazon:

Lựa chọn sản phẩm

Một trong những thế mạnh lớn nhất của Amazon là sự lựa chọn sản phẩm đa dạng, từ những thứ cần thiết hàng ngày đến những mặt hàng khó tìm. Họ có khoảng 600 triệu sản phẩm thuộc nhiều danh mục khác nhau từ hàng triệu người bán. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang tìm kiếm một mặt hàng và tìm kiếm nó trên Amazon, bạn sẽ có hàng chục người bán để lựa chọn, mang lại cho bạn nhiều lựa chọn mua nhất để nhận được ưu đãi tốt nhất.

Ngoài ra, việc lựa chọn sản phẩm của Amazon còn được hỗ trợ bởi mạng lưới người bán bên thứ ba khổng lồ , chiếm một phần đáng kể trong số các sản phẩm được liệt kê. Và để giúp trải nghiệm mua sắm trở nên dễ dàng hơn, họ cung cấp cho khách hàng các tính năng như chức năng tìm kiếm với các bộ lọc dựa trên giá cả, danh mục, thương hiệu và đánh giá của khách hàng. Nó cũng sử dụng các thuật toán để đề xuất các sản phẩm liên quan cho khách hàng, giúp việc so sánh giá và khám phá các mặt hàng mới dễ dàng hơn.

Định giá

Amazon cung cấp cho bạn tùy chọn trả phí cho mỗi lần bán hàng hoặc trả theo mức cố định hàng tháng. Họ cung cấp hai gói giá chính : Gói cá nhân và Gói chuyên nghiệp.

Các gói cá nhân không có phí đăng ký hàng tháng và người bán có thể đăng ký miễn phí. Tuy nhiên, người bán sẽ phải trả phí cho mỗi mặt hàng là 0,99 USD cộng với phí bán bổ sung cho mỗi mặt hàng được bán. Kế hoạch này là tốt nhất cho những người bán ít hơn 40 mặt hàng mỗi tháng.

Gói Chuyên nghiệp có phí đăng ký cố định hàng tháng là 39,99 USD và cung cấp các tính năng bổ sung như quyền truy cập vào các công cụ bán hàng nâng cao, danh sách số lượng lớn và giá vận chuyển tùy chỉnh. Gói này hủy phí 0,99 USD cho mỗi mặt hàng nhưng vẫn phải chịu các khoản phí bán hàng khác.

Vận chuyển và trả lại

Một lợi thế của việc bán hàng trên Amazon là họ cung cấp nhiều tùy chọn vận chuyển và trả lại. Một trong những lợi thế chính của họ so với các nền tảng khác là có dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) . Dịch vụ này cho phép người bán lưu trữ hàng tồn kho của họ trong các trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon và giao cho họ xử lý việc đóng gói, vận chuyển và dịch vụ khách hàng.

Một cách khác là Prime tự thực hiện cho phép người bán thực hiện các đơn đặt hàng Prime theo điều kiện của riêng họ trong khi vẫn cung cấp dịch vụ vận chuyển và khách hàng như cũ trong hai ngày.

Trong tùy chọn do người bán thực hiện, người bán chịu trách nhiệm vận chuyển đơn đặt hàng trực tiếp cho khách hàng và xử lý các yêu cầu dịch vụ khách hàng của riêng họ. Tuy nhiên, Amazon có thể cung cấp nhãn vận chuyển cho tùy chọn vận chuyển này.

Amazon cung cấp quy trình trả lại hàng hợp lý, cho phép khách hàng bắt đầu trả lại hàng dễ dàng thông qua tài khoản trực tuyến của họ. Người bán có thể trả lại hàng miễn phí hoặc tính phí hoàn kho và Amazon sẽ xử lý quy trình này. Đối với người bán đã sử dụng tùy chọn do người bán thực hiện, người bán chịu trách nhiệm về toàn bộ quy trình trả lại.

Hỗ trợ người bán và phí

Amazon cung cấp nhiều tài nguyên khác nhau để người bán tìm hiểu về nền tảng này. Họ có trung tâm trợ giúp trực tuyến, trường đại học dành cho người bán, thông tin về các câu hỏi thường gặp và hỗ trợ qua email, điện thoại hoặc trò chuyện.

Nhóm hỗ trợ người bán của họ có thể trợ giúp giải quyết nhiều vấn đề, từ việc thiết lập tài khoản đến giải quyết tranh chấp với khách hàng. Trợ giúp được cung cấp theo từng bước để giúp doanh nghiệp thành công trên Amazon. Bạn không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào để có quyền truy cập vào các đường dây trợ giúp này.

Các tính năng chính của eBay

Tác động của eBay trên thị trường Thương mại điện tử ngày nay vẫn còn đáng kể và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các thị trường trực tuyến khác . Trên thực tế, khoảng một thập kỷ trước, eBay được biết đến rộng rãi hơn như một địa điểm mua sắm trực tuyến đáng tin cậy thay vì Amazon, lúc đó chỉ được biết đến như một hiệu sách trực tuyến.

Thành công của nền tảng của họ là nhờ khả năng kết nối người mua và người bán trên toàn thế giới và giúp dễ dàng tìm thấy các mặt hàng không có sẵn cho người mua tại địa phương. Trong những năm qua, eBay đã mở rộng các dịch vụ của mình, cung cấp nhiều công cụ hữu ích cho cả người bán và người mua, bao gồm hệ thống phản hồi, xử lý thanh toán tốt hơn và chương trình bảo vệ người bán.

Ngày nay, eBay có 133 triệu người mua tích cực trên 190 thị trường trên toàn thế giới. Họ tiếp tục đổi mới các tính năng của mình, chẳng hạn như hiện đại hóa các trang quan trọng nhất trong nền tảng, ứng dụng di động và trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người mua.

eBay cung cấp nhiều công cụ dễ điều hướng để giúp người bán quản lý danh sách và hàng tồn kho của họ, giúp việc bán hàng trên nền tảng trở nên dễ dàng hơn.

Bất chấp sự cạnh tranh từ các nền tảng Thương mại điện tử khác, chúng vẫn ổn định và vẫn là điểm đến phổ biến cho người mua ở những ngóc ngách cụ thể và đang tìm kiếm các sản phẩm độc đáo, khó tìm. Nhiều doanh nghiệp cũng coi chúng là nền tảng tuyệt vời để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Dưới đây là một số tính năng chính của eBay:

Lựa chọn sản phẩm

Bạn có thể bán bất cứ thứ gì trên eBay, dù là hàng mới hay đã qua sử dụng, miễn là nó không vi phạm bất kỳ luật nào hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bạn thậm chí có thể bán những món đồ tự làm hoặc những thứ trong tủ của mình mà có thể vẫn hữu ích cho người khác nhưng bạn không còn cần nữa. Họ có nhiều lựa chọn sản phẩm rất đa dạng với hơn 1,6 tỷ danh sách trên các danh mục khác nhau.

Danh sách eBay thường là nơi bạn có thể tìm thấy các sản phẩm không có sẵn tại địa phương, đồ sưu tầm quý hiếm hoặc công nghệ mới. Sản phẩm của họ đáp ứng nhiều sở thích và nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, họ có một cộng đồng người bán mạnh mẽ là những chuyên gia trong danh mục sản phẩm tương ứng để họ có thể kết nối với người mua và cung cấp cho họ các mẹo cũng như thông tin chi tiết về sản phẩm họ đang mua.

Định giá

Cấu trúc định giá của eBay dựa trên sự kết hợp giữa phí niêm yết, phí giá trị cuối cùng và các nâng cấp tùy chọn mà người bán có thể thích, chẳng hạn như thêm phụ đề vào danh sách.

Đối với phí niêm yết, eBay tính phí 10% -15% giá trị cuối cùng khi bán một mặt hàng. Không cần phải lo lắng về phí xử lý của bên thứ ba . Phí được tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số tiền bán được.

Đối với phí chèn, 250 danh sách đầu tiên mỗi tháng là miễn phí, sau đó sẽ có phí chèn 0,35 USD cho mỗi danh sách. Tuy nhiên, họ có tùy chọn phí chèn bằng 0 nếu bạn có Cửa hàng eBay cấp cơ bản hoặc cao hơn.

Mức phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như danh mục sản phẩm, hình thức niêm yết và giá bán cuối cùng. eBay cũng cung cấp chiết khấu phí cho người bán số lượng lớn và những người sử dụng dịch vụ vận chuyển của eBay.

Vận chuyển và trả lại

Các tùy chọn vận chuyển của eBay dành cho người bán bao gồm USPS, FedEx, UPS và giao hàng eBay cho các nhà vận chuyển nội địa. Người bán có thể thiết lập tùy chọn vận chuyển và tạo nhãn vận chuyển từ tài khoản eBay của họ.

Miễn phí vận chuyển được cung cấp dựa trên một số yếu tố, bao gồm vị trí của người mua và kích thước của mặt hàng. Mức chiết khấu cho người bán cũng có thể được cung cấp cho các nhãn vận chuyển được mua thông qua nền tảng của họ.

eBay yêu cầu người bán thực hiện vận chuyển trong thời gian xử lý và tải lên thông tin theo dõi. Việc không xử lý việc vận chuyển đúng cách sẽ có tác động tiêu cực đến tài khoản của họ và có thể bị phạt và đình chỉ tài khoản.

Trong trường hợp người mua gặp vấn đề với đơn đặt hàng, thay đổi ý định mua hàng hoặc muốn trả lại hàng, người bán có 3 ngày để giải quyết vấn đề. Người bán có thể chọn đề nghị thanh toán phí trả lại hàng hoặc chọn đề nghị trả lại hàng do người mua trả. Tất cả điều này phụ thuộc vào chính sách tài khoản hoặc đàm phán với khách hàng.

Nếu trong bất kỳ trường hợp nào, người mua trả lại một mặt hàng, ngay cả khi không có lỗi từ người bán, người bán có quyền hoàn lại toàn bộ hoặc một phần. Tất cả điều này sẽ phụ thuộc vào cuộc đàm phán với người mua để xác định số tiền hoàn lại phù hợp. Nếu mặt hàng bị hư hỏng, người bán phải hoàn lại tiền đầy đủ và có thể phải trả tiền vận chuyển trở lại.

Trong trường hợp người bán không thể giải quyết vấn đề với người mua trong vòng 3 ngày làm việc, eBay có thể can thiệp để giúp giải quyết vấn đề và tránh xung đột thêm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trong hầu hết các trường hợp, eBay sẽ kết thúc vụ việc nhưng thuận lợi hơn theo yêu cầu của người mua. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải tự mình giải quyết vấn đề trước khi chuyển vấn đề sang bộ phận hỗ trợ của eBay.

Hỗ trợ người bán và phí

eBay cung cấp trợ giúp và hỗ trợ cho người bán thông qua ' Trợ giúp Người bán ', đường dây trợ giúp tổng hợp dành cho người bán.

Thông qua hỗ trợ người bán, bạn có thể yêu cầu trợ giúp về tài khoản của mình, báo cáo người mua, xóa phản hồi tiêu cực hoặc bất kỳ loại trợ giúp nào khác liên quan đến tài khoản mà bạn cần.

Tại đây, bạn cũng có thể yêu cầu trả lại và hoàn tiền, nhận câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp và tìm hiểu các chính sách khác được triển khai trên nền tảng.

Bạn có thể tải xuống Trợ giúp người bán trên điện thoại di động của mình để truy cập dễ dàng hơn. Trợ giúp Người bán là một trang tổng quan toàn diện cung cấp cho người bán thông tin quan trọng về tài khoản, danh sách và hàng tồn kho của họ. Nó cũng cung cấp các công cụ và tài nguyên bổ sung để giúp người bán quản lý cửa hàng và tài khoản của họ.

Amazon vs eBay: Ưu và nhược điểm

Mặc dù cả hai đều là những nền tảng tuyệt vời nhưng chúng đều có điểm mạnh và điểm yếu. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về mỗi.

Amazon

Ưu điểm

  • Amazon có lượng khách hàng khổng lồ có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường và đối tượng lớn hơn
  • Họ có chương trình Fulfillment by Amazon (FBA) giúp người bán quản lý hàng tồn kho, vận chuyển và dịch vụ khách hàng dễ dàng hơn
  • Amazon được biết đến với tính bảo mật nghiêm ngặt và đã tạo dựng được danh tiếng là một thị trường trực tuyến an toàn

Nhược điểm

  • Các khoản phí mà người bán phải trả cao hơn vì họ tính nhiều loại phí khác nhau cho các dịch vụ, chẳng hạn như phí vận chuyển và lưu kho.
  • Sự cạnh tranh rất cao, đặc biệt nếu bạn đang bán các mặt hàng theo yêu cầu vì có hàng triệu người bán cạnh tranh trên Amazon
  • Amazon có các quy định nghiêm ngặt trên nền tảng của họ tương đương với các hình phạt khi vi phạm
  • Họ có những yêu cầu nghiêm ngặt trước khi bạn được phép bán hàng trên nền tảng

eBay

Ưu điểm

  • Phí thấp hơn cho người bán, khiến nó trở thành một lựa chọn hợp lý hơn so với Amazon
  • Có cộng đồng người mua và người bán theo đuổi một thị trường thích hợp, vì vậy nếu bạn đang bán các mặt hàng chuyên biệt thì đó là một nền tảng tốt để bán các sản phẩm thích hợp
  • Tính linh hoạt để người bán tạo danh sách của riêng họ và đặt giá của riêng họ

Nhược điểm

  • Nó không lớn bằng Amazon, nhưng sự cạnh tranh vẫn rất gay gắt, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn đang được ưa chuộng
  • Một trong những nhược điểm của eBay là trước đây họ có vấn đề về bảo mật, khiến người mua và người bán có chút nghi ngờ về nền tảng này. Tuy nhiên, họ đã bổ sung thêm nhiều tính năng bảo mật hơn cho trang web
  • Người bán phải tự xử lý việc vận chuyển và dịch vụ khách hàng, vì vậy việc này có thể tốn thời gian và bạn sẽ cần nhiều nguồn lực hơn để thực hiện những việc này.

Amazon vs eBay: Nền tảng nào tốt nhất cho mô hình kinh doanh và đối tượng mục tiêu của bạn?

Bạn có thể đang nghiên cứu “Amazon vs eBay” vì bạn muốn tìm ra lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Chà, điều đó phụ thuộc phần lớn vào loại sản phẩm bạn muốn bán, số lượng hàng tồn kho của bạn và liệu bạn có trực tiếp thực hiện quy trình này hay không. Nghiên cứu và tìm hiểu chính sách của từng nền tảng là rất quan trọng để xác định chính sách nào phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của bạn.

Nếu bạn là người bán khởi nghiệp, chủ sở hữu duy nhất hoặc nhà phân phối bán các mặt hàng độc đáo, đồ thủ công hoặc có số lượng hàng tồn kho thấp thì thị trường của eBay có thể phù hợp hơn với bạn. Nền tảng này cho phép bạn linh hoạt hơn về những gì có thể bán và với các mặt hàng độc đáo, bạn có thể dễ dàng nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Một yếu tố quan trọng khác là phí của eBay thấp hơn đáng kể và lý tưởng cho người bán cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ .

Mặt khác, nếu bạn là một doanh nghiệp quy mô vừa hoặc một nhà sản xuất có thương hiệu, có thương hiệu hoặc bán số lượng lớn mặt hàng mới, Amazon có thể phù hợp với bạn vì bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Amazon có các công cụ bán hàng tốt hơn để xử lý các đơn đặt hàng số lượng lớn, thuật toán tìm kiếm nâng cao hơn và tiềm năng bán hàng cao hơn. Tuy nhiên, hãy sẵn sàng trả mức phí cao hơn và chuẩn bị cho sự cạnh tranh nhiều hơn ở một số danh mục.

Nếu bạn là thương hiệu hiện đang sử dụng phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (D2C) , bạn có thể cân nhắc sử dụng một trong hai nền tảng Thương mại điện tử này. Nhiều doanh nghiệp D2C đã thực hiện bước nhảy vọt lớn và đăng thương hiệu của họ trên Amazon hoặc eBay để duy trì hoạt động và giữ cho thương hiệu của họ luôn phù hợp. Bạn cần phải đi và theo dõi xem người tiêu dùng ở đâu, đó là thị trường Amazon và eBay .

Bài học chính

Amazon vs eBay sẽ luôn là một câu hỏi hóc búa đối với các doanh nghiệp , đặc biệt đối với những người mới bắt đầu hành trình Thương mại điện tử. Nếu bạn là người đó, hãy cân nhắc rằng cả Amazon và eBay đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng với tư cách là thị trường Thương mại điện tử . Amazon được biết đến với nhiều lựa chọn sản phẩm, dịch vụ xử lý đơn hàng hiệu quả và các tính năng bảo mật mạnh mẽ.

Mặt khác, eBay dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người bán và yêu cầu ít tài liệu hơn để tạo tài khoản và bắt đầu bán hàng. Họ cũng có một cộng đồng người bán và người mua mạnh mẽ phục vụ cho các ngóc ngách cụ thể.

Điều này có nghĩa là khi lựa chọn giữa hai điều này, điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố như loại sản phẩm bạn đang bán, đối tượng mục tiêu, các tùy chọn thực hiện bạn cần, số tiền bạn có thể đầu tư cho hàng tồn kho ban đầu và giá sản phẩm.

Bằng cách cân nhắc các yếu tố này và xem xét các tính năng độc đáo của từng nền tảng, bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất trong việc chọn nền tảng phù hợp. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng toàn diện cho phép bạn tận dụng thế mạnh của cả hai thị trường .